ขอต้อนรับสู่เรียวคังเก่าแก่อายุ 400 ปีที่ฮาโกเนะ

ขอต้อนรับสู่เรียวคังเก่าแก่อายุ 400 ปีที่ฮาโกเนะ

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

หากกล่าวถึงสถานที่ที่คนไทยชอบไปเที่ยวในญี่ปุ่น นอกจากฮอกไกโด คาวากุจิโกะ และเมืองใหญ่ ๆ อย่างโตเกียวหรือโอซาก้าแล้ว คงหนีไม่พ้น “ฮาโกเนะ” โดยเฉพาะอย่างยิ่งในฤดูใบไม้ร่วงจะเป็นช่วงเวลาที่ฮาโกเนะมีใบไม้เปลี่ยนสีให้ดูอย่างสวยงาม

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

วันนี้จะขอแนะนำเรียวคัง (โรงแรมที่มีห้องพักแบบญี่ปุ่น) ที่มีชื่อเสียงมานานนับ 400 ปีของฮาโกเนะ ชื่อว่า”คังซุยโร”(環翠楼)เป็นเรียวคังที่มีชื่อเสียงเรื่องออนเซ็น ภายในเรียวคังจะมีออนเซ็นชนิดต่าง ๆ ให้แขกได้เลือกเข้าไปแช่ได้ตามใจชอบ ทั้งออนเซ็นกลางแจ้ง(โรเท็มบุโระ) ออนเซ็นน้ำวน ออนเซ็นบำรุงผิว และออนเซ็นสระว่ายน้ำขนาดเล็ก แต่เนื่องจากตามมารยาทแล้วไม่สามารถถ่ายรูปออนเซ็นสาธารณะมาเผยแพร่ได้ (ได้รับอนุญาตเฉพาะออนเซ็นในห้องส่วนตัว) จึงไม่มีรูปภาพของออนเซ็นชนิดต่าง ๆ ให้ชม จึงขอแนะนำห้องพักในเรียวคังที่มีออนเซ็นส่วนตัวภายในห้องแทนค่ะ

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ห้องพักในเรียวคังจะแบ่งเป็นส่วนต่าง ๆ คือ ส่วนเก็งคัง (ทางเข้าห้อง), โรกะ (ทางเดิน), ห้องนั่งเล่นและห้องนอน, ห้องน้ำ และห้องอาบน้ำที่มีออนเซ็น แต่ละห้องจะแยกจากส่วนกลางเล็กน้อยเพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของแขกผู้มาเยือน ทางเรียวคังจะกำหนดเวลาอาหารเย็น, เวลาจัดที่นอนและเวลาเสิร์ฟอาหารเช้าให้ ในระหว่างที่รอเวลาทานอาหารแขกสามารถไปแช่ออนเซ็นหรือเดินชมบริเวณโดยรอบเรียวคังได้

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ชุดอาหารเย็นของเรียวคังถูกจัดอย่างพิถีพิถันทุกรายละเอียด ตกแต่งอาหารตามฤดูกาลและมีการนำดอกไม้หรือใบไม้ตามฤดูกาลมาประดับในจานอาหารด้วย เมนูแรกคือ ปลาดิบ, ผักต้ม, ไข่ตุ๋น และอาหารเคียงต่าง ๆ รวมถึงซุปมิโสะที่ได้คัดสรรค์วัตถุดิบมาอย่างดี หากแขกมากัน 2 ท่านขึ้นไป ทางเรียวคังจะเสิร์ฟชุดปลาดิบรวมเพิ่มให้อีก 1 ชุด เป็นจานทรงเรือ

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

เมื่อทานเมนูแรกเสร็จ พนักงานของเรียวคังจะเก็บถาดอาหารชุดแรกไปและเสิร์ฟต่อด้วยหม้อไฟที่ตัวหม้อทำจากกระดาษ หม้อไฟที่ได้ทานในวันนั้นคือหม้อไฟปลาหมึกกับชาบูผักต้ม เมื่อแขกทานอาหารเสร็จแล้วจึงเสิร์ฟต่อด้วยของหวานหรือผลไม้เป็นอันเสร็จสิ้นมื้อเย็นของวัน

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

หลังทานอาหารเย็นเสร็จจะมีเจ้าหน้าที่มาจัดที่นอนให้ตามเวลาที่กำหนด แขกสามารถไปแช่น้ำร้อนต่อได้ หากเลยเวลา 22:00น. จะมีระบบ”คาชิกิริ” หรือเหมายืมออนเซ็นนอกห้องพักได้ (ใช้ระบบใครเร็วใครได้ หากไปจองก่อนก็สามารถติดป้ายจองเพื่อเหมาใช้ออนเซ็นได้โดยแขกท่านอื่นจะไม่สามารถเข้ามาใช้ได้) ระบบเหมายืมสามารถใช้ได้ถึง 05:00น. ของเช้าวันถัดไป เรียกได้ว่าสามารถแช่ออนเซ็นได้อย่างจุใจเลยทีเดียว

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

เช้าวันถัดมาก็จะมีชุดอาหารเช้ามาเสิร์ฟตามเวลาที่ทางโรงแรมกำหนดให้ โดยชุดอาหารเช้าจะประกอบด้วยข้าวสวย, ปลาย่าง, สลัดแฮม, ซุปมิโสะ, ไข่ตุ๋น, ผักดอง และเค้กส้ม

การเดินทาง:
– เรียวคัง “คังซุยโร”(環翠楼)นั่งรถไฟสายโอดะคิวเซ็นโจคุซือ(小田急線直通)ลงที่สถานีฮาโกเนะยูโมโตะ(箱根湯本駅)นั่งรถบัสต่อ 3นาที (ไมโครบัสราคา 100เยน) หรือเดิน 15 นาที

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

Asuka

ดูบทความผู้เขียน

สาวเหนือที่เคยอยู่ญี่ปุ่นตั้งแต่เด็ก รักญี่ปุ่นเหมือนเป็นบ้านหลังที่สอง
ปัจจุบันได้รับทุนวิจัยและเป็นนักวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในโตเกียว
ยามว่างชอบท่องเที่ยว หาร้านอร่อย ๆ ตระเวนทาน ชอบขนมหวานมาก

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

Hi Fujisan!… มานั่งแช่เท้าในบ่อน้ำร้อนด้วยกันที่โรงแรมโคนันโซมั้ยคะ

แช่ออนเซ็นที่โรงแรมริมทะเล (จ.ยามางาตะ)

ผ่อนคลายอิริยาบทในอ่างน้ำร้อนอ็อนเซ็น พร้อมนั่งเล่นชมวิวเมือง อ่างน้ำร้อนสำหรับแขกผู้เข้าพักที่มิโนคังโคโฮเตล

“โดโกะออนเซน ฮอนคัง” โรงอาบน้ำเก่าแก่ต้นแบบอนิเมชั่น “Spirited Away”

อีกประสบการณ์กับออนเซ็นในสนามบินชินชิโตเสะ จะผ่อนคลายข้ามคืนก็สะดวก

“นิชิยะมะ ออนเซน เคอุงกัง” โรงแรมทีมีประวัติยาวนานถึง 1,300 ปี

ฟินสุดๆ แช่ออนเซน…ชมวิวฟูจิซัง ที่โรงแรม “Hotel Kaneyamaen” (富士山温泉 ホテル鐘山苑)

งดงามดั่ง Winter Wonderland กับทัศนียภาพที่ปกคลุมไปด้วยหิมะของกินซังออนเซน (Ginzan Onsen) หนึ่งในเมืองออนเซนที่สวยที่สุด

ออนเซนส่วนตัวริมระเบียงที่ Hakone Suimeiso Hotel