เทศกาลอาวาโอโดริ (Awaodori) แห่งโคเอ็นจิ

เทศกาลอาวาโอโดริ (Awaodori) แห่งโคเอ็นจิ

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

เทศกาลอาวะโอโดริเป็นอีกหนึ่งในเทศกาลใหญ่ที่จัดขึ้นในช่วงฤดูร้อน (ประมาณกลางถึงปลายเดือนสิงหาคม) ของทุกปี “อาวะ” เป็นชื่อเดิมของจังหวัดโทคุชิมะ “โอโดริ” แปลว่าการเต้นรำ แต่เดิมเป็นงานเต้นรำเฉลิมฉลองที่เป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลโอบ้งของเมืองโทคุชิมะที่มีประวัติยาวนานมากว่าสี่ร้อยปี มีชื่อเสียงมากและมีนักท่องเที่ยวเข้าชมเป็นจำนวนมากจนเคยมีสถิติผู้เข้าชมงานสูงสุดถึง 1 ล้านคนเลยทีเดียว

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

สมัยก่อนเคยมีคอนเซ็ปต์ของอาวะโอโดริว่าเป็นการเต้นรำของคนโง่ “คนเต้นเป็นคนโง่ คนดูก็เป็นคนโง่ หากพวกเขาโง่เหมือนกันก็อาจมีการเต้นด้วยกัน” จะเห็นได้ว่าท่าเต้นรำของอาวะโอโดริจะมีความหลากหลายและมีนักเต้นหลายระดับ ทั้งนักเต้นมืออาชีพที่ซ้อมเต้นมาเป็นเดือนหรือเป็นปีเพื่อมาเต้นในเทศกาลนี้ทุกปี และยังมีนักเต้นมือสมัครเล่นที่ซ้อมเต้นเพียงไม่นานแต่เน้นการเต้นเพื่อความสนุกสนาน เทศกาลอาวะโอโดริจึงเรียกอีกอย่างว่าเป็น “เทศกาลแห่งรอยยิ้ม” โดยจะเห็นนักเต้นทุกคนมีรอยยิ้มและเต้นไปอย่างสนุกสนานเพื่อให้ผู้เข้าชมได้มีรอยยิ้มและความสุขในการเข้าร่วมเทศกาล

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

เทศกาลอาวะโอโดริที่จัดขึ้นที่โคเอ็นจิใหญ่เป็นอันดับสองรองจากต้นตำหรับอย่างจังหวัดโทคุชิมะเลยทีเดียว มีผู้เข้าชมมากกว่าหนึ่งพันคนทุกปี ถ้าอยากชมเทศกาลอาวะโอโดริแนะนำให้ไปก่อนเวลาเริ่มงาน คือ 17:00 น. (หรือถ้าอยากได้ที่นั่งชมอาจต้องจองตั้งแต่ช่วงบ่ายเป็นต้นไป) หากไปช้านอกจากจะไม่ได้นั่งชมแล้วยังจะไม่สามารถเข้าชมได้ด้วยเพราะจะมีการกั้นปิดพื้นที่สำหรับนักเต้น

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

นักเต้นรำในงานเทศกาลอาวะโอโดริมักจะแต่งชุดยูกาตะ หรือ ฮัปปิ ซึ่งมีลักษณะคล้ายยูกาตะที่แขนขาสั้น มีนักเต้นตั้งแต่ระดับเด็กนักเรียนประถมจนถึงวัยเก๋าอย่างรุ่นคุณตาคุณยาย สีของชุดเต้นมักจะเป็นสีฉูดฉาดหรือสีที่มีความโดดเด่น นักเต้นบางกลุ่มจะเอาผ้ามาโพกหัวแล้วมัดไว้ที่จมูกลักษณะเหมือนขโมยในสมัยก่อนเพื่อเรียกเสียงหัวเราะ นักเต้นบางกลุ่มมาพร้อมนักดนตรีที่มีทั้งกลอง ขลุ่ย และเครื่องดนตรีพื้นบ้าน บรรเลงขับร้องส่งเสียงกันอย่างสนุกสนานอีกด้วย

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

งานอาวะโอโดริจัดเป็นเวลานานหลายชั่วโมง มีกลุ่มนักเต้นหลายสิบกลุ่มเต้นอย่างต่อเนื่องกันเป็นแถวยาวตลอดถนนสายหลักหน้าสถานีโคเอ็นจิ มีร้านค้ารอบข้างขายอาหารและเครื่องดื่มเป็นระยะ ๆ และเมื่อจบงานเทศกาลก็จะมีการโห่ร้องกันอย่างเต็มที่ สร้างความสนุกให้กับทั้งผู้ชมและตัวนักเต้นด้วย

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

การเดินทาง:
– รถไฟฟ้า JR สาย Chuo ลงที่สถานี Koenji

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

Asuka

ดูบทความผู้เขียน

สาวเหนือที่เคยอยู่ญี่ปุ่นตั้งแต่เด็ก รักญี่ปุ่นเหมือนเป็นบ้านหลังที่สอง
ปัจจุบันได้รับทุนวิจัยและเป็นนักวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในโตเกียว
ยามว่างชอบท่องเที่ยว หาร้านอร่อย ๆ ตระเวนทาน ชอบขนมหวานมาก

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

“มูฮิเบบี้ครีม : MUHI Baby Cream” ครีมที่ฮอตฮิตที่สุดในกลุ่มคุณแม่ลูกอ่อน

ซื้อกระเป๋า anello ที่ไหนในญี่ปุ่น

tama no koshi มาส์กเต้าหู้ผสมโยเกิร์ต tofumoritaya

จัดปาร์ตี้วันเกิดหรืองานเลี้ยงปีใหม่ด้วยไอเทมน่ารักๆ จากคาแรกเตอร์มาริโอ

Hair Oil ของ MA CHÉRIE

เมื่อแบรนด์เสื้อผ้าแฟชั่น GU (จียู) ลดราคา…มาดูกันว่าจะลดหนักถึงขั้นไหน

ดีงาม! เพลงประกอบเซลเลอร์มูน “Moonlight Densetsu” ด้วยเครื่องดนตรีพื้นเมืองโบราณญี่ปุ่น

Netflix เตรียมลงจอซีรี่ส์ “Rilakkuma and Kaoru” ครั้งแรกทั่วโลก 19 เมษายนนี้ ชมคลิปตัวอย่างได้แล้ว

เครื่องเขียนสารพัดสัตว์สุดน่ารัก สินค้าแนะนำจากไดโซะ!