พาไปตักโอเด้ง (Oden) ร้อนๆ ใน Family Mart ที่ญี่ปุ่น

พาไปตักโอเด้ง (Oden) ร้อนๆ ใน Family Mart ที่ญี่ปุ่น

Credit: ผู้เขียน

เพื่อนๆ หลายคน คงจะรู้จักโอเด้ง (Oden) กันดีนะคะ เป็นอาหารญี่ปุ่นที่มักจะขายกันในช่วงฤดูหนาว แหล่งที่ขายโอเด้งในประเทศญี่ปุ่น มีมากมายให้เลือกเลย ใครที่ไปญี่ปุ่นในช่วงฤดูหนาวนี้ อยากลองทานโอเด้งแบบต้นตำรับร้อนๆ ช่วยให้ร่างกายอบอุ่นมากยิ่งขึ้น ก็หาซื้อได้ตามร้านขายโอเด้ง ส่วนใหญ่ก็จะเป็นร้านอาหารที่ขายโอเด้งพร้อมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ มีหม้อโอเด้งที่แบ่งเป็นช่องสี่เหลี่ยมและมีน้ำซุปอุ่นร้อนตลอดโดยเตาไฟฟ้า หรือร้านแผงลอยก็มีขาย เปิดร้านขายกันในช่วงเวลากลางคืน ตอนนี้ร้านแบบนี้ก็ไม่มีแล้วล่ะค่ะ หายากมากๆ เห็นทีเข้าร้านสะดวกซื้อจะเวิร์คสุดนะคะ

Credit: ผู้เขียน

เราเลยพามาทานโอเด้งน้ำซุปร้อนๆ ในร้านสะดวกซื้อ Family Mart ในย่าน shibuya กันค่ะ จริงๆแล้ว ร้านสะดวกซื้อหรือร้านคอมบินิที่นำโอเด้งมาขายภายในร้านเป็นเจ้าแรกคือเซเว่นอีเลฟเว่นนะคะ โดยเริ่มขายมาตั้งแต่ ปี ค.ศ 1979 หลังจากนั้นก็ได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม ร้านสะดวกซื้อร้านอื่นในญี่ปุ่น อย่างเช่น Lawson และ Family Mart ก็เลยนำโอเด้งร้อนๆ ตั้งหม้อขายในร้านกันเลยค่ะ ส่วนใหญ่จะเริ่มขายโอเด้งการตั้งแต่ ช่วงเดือนสิงหาคม ประมาณกลางๆเดือนนะคะ แล้วก็ขายเรื่อยไปตั้งแต่เดือนตุลาคม-พฤศจิกายน ซึ่งเดือนนี้ล่ะค่ะที่ขายดีที่สุด

Credit: ผู้เขียน

ลักษณะหม้อโอเด้งส่วนใหญ่ก็อย่างที่เห็นเลยนะคะ จะเป็นหม้อโอเด้งที่มีรูปร่างเป็นช่องสี่เหลี่ยม แบ่งเป็นช่องน้ำซุป ในร้านก็จะเป็นซุปแบบฉบับของทางคันโต สำหรับวิธีการตักโอเด้ง ในร้าน Family Mart ก็คือหยิบถ้วยโฟมขนาดที่เราคิดว่าจะใส่โอเด้งพอ ตักเลือกมาพร้อมน้ำซุปในปริมาณที่เราทาน และนำไปจ่ายเงินทางร้านก็คิดราคาแต่ละชิ้นของโอเด้งที่ตักมาค่ะ (ราคาชิ้นละประมาณ 100 เยนกว่าๆ ) แล้วก็จะปิดฝาให้ มีตะเกียบให้ แต่ไม่มีช้อนให้นะคะ ใช้ซดน้ำซุปจากถ้วยแบบคนญี่ปุ่นเลย

Credit: ผู้เขียน

โอเด้งก็จะมีเครื่องพื้นฐานที่จะใส่อยู่ในหม้อพร้อมทาน ได้แก่ หัวไชเท้า ซึ่งจะหั่นเป็นแว่นหนาๆ หน่อยนะคะ เรียกว่าราชาแห่งโอเด้งหรือไดกอน ส่วนอย่างอื่นก็จะเป็นไข่ต้ม ไม่ว่าจะเป็นไข่ไก่หรือไข่นกกระทา บุกก้อนที่เรียกว่าคอนยัค เป็นที่โปรดปรานสำหรับคนที่สาวๆ ที่คุมอาหาร ต้องการลดน้ำหนักนะคะ รวมถึงลูกชิ้นปลา ที่เป็นไฮไลท์ของโอเด้งเช่นกันค่ะ หลายคนนิยมทานเรียกว่าชิกุวะ รวมถึงเต้าหู้ทอดผสมแครอท รากบัว สมุนไพร เส้นบุกที่เป็นเส้นๆ นำมามัดรวมกัน สาหร่ายที่นำมามัดพร้อมรับประทาน เต้าหู้ทอดส่วนใหญ่ จะเสิร์ฟเป็นชิ้นสามเหลี่ยม แล้วก็รวมถึงเต้าหู้ทอดห่อโมจิเรียกว่าฟุกุโระ และก็มีเครื่องพิเศษอื่นๆ เช่นลูกชิ้น ไส้กรอก ซึ่งเราชอบมากค่ะ อุ่นสบายท้อง

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

riangsupod-profile_pic_image

RiangSupod

ดูบทความผู้เขียน

เลขาสาวผู้ชื่นชอบการท่องเที่ยว อาหาร และวัฒนธรรมญี่ปุ่น จบปริญญาตรีจากคณะอักษรศาสตร์-ปริญญาโทรัฐศาสตร์ จุฬาฯ
เคยอาศัยอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น และได้เดินทางไปทำงานและไปท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นบ่อยๆ ทำให้มีเพื่อนทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่นทุกเพศทุกวัย
ปัจจุบันเป็นเลขานุการผู้บริหารระดับสูงของรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

หนาวนี้ก็ขอลอง ไอศครีม Cold Stone ไส้โมจินุ่มๆ กับความหวานที่ลงตัวของถั่วแดงกวนกับไอศครีมวานิลลาทำจากนมฮอกไกโด

Puré (เพียวเร่) เยลลี่รูปหัวใจหวานอมเปรี้ยวเคี้ยวเพลิน

IPPUDO เปิดตัว ‘ทงคตสึราเม็ง’ Cherry Blossom น้ำซุปสีชมพูต้อนรับฤดูใบไม้ผลิ

ป๊อกกี้ยักษ์รสส้มพันธุ์อิโยกังจากภูมิภาคเซโตะอุจิ

โคคา-โคล่า ร่วมปิดฉากสงคราม “Avengers: Endgame” ด้วยโค้กกระป๋อง 12 ลายพิเศษรูปเหล่าฮีโร่

กูลิโกะจับมือกับ Tokyo Port Brewery โรงสาเกชื่อดังออกป๊อกกี้เคลือบสาเกหวาน (Amazake) คุณภาพดี

รู้หรือไม่? ซูชิแซลมอนจริงๆ แล้วแต่เดิมไม่ได้มีต้นกำเนิดจากญี่ปุ่น

Pepsi Special Zero ซ่าส์สุดๆ

Pretz Butter หอมเนยเหมือนฮันนีโทสต์…ละมุนมาก