ไปกิน “ไข่ดำ” เพื่อต่ออายุที่เขาโอวาคุดานิ ฮาโกเนะ

ไปกิน “ไข่ดำ” เพื่อต่ออายุที่เขาโอวาคุดานิ ฮาโกเนะ

Credit: ผู้เขียน

“Black egg” หรือ “ไข่ดำ” เป็นสัญลักษณ์และความพิเศษของหุบเขาโอวาคุดานิ ฮาโกเนะ ที่มีความเชื่อว่า “ใครได้กินไข่ดำ 1 ฟอง แล้วจะเชื่อว่าต่ออายุไปอีก 7 ปี” หลายๆ คนก็อาจจะเคยเห็นมาบ้างแล้วนะคะเพราะไข่ดำนี้ก็มีชื่อเสียงมายาวนาน วันนี้เราจะพาไปเยือนถิ่นก็คือที่ฮาโกเน่ หุบเขาโอวาคุดานิค่ะ

Credit: ผู้เขียน

กิจกรรมที่โน่นก็ไม่ได้เพียงแต่จะไปกินไข่ดำกันเท่านั้นนะคะ เราจะมาเที่ยวหุบเขาที่มีวิวสวยๆ ขึ้น Ropewayหรือกระเช้าลอยฟ้ากันค่ะ

Credit: ผู้เขียน

หลังจากที่กระเช้าลอยฟ้าได้ปิดตัวไปในช่วงที่เกิดแผ่นดินไหวเมื่อหลายปีก่อน จนมาประมาณมิถุนายนปี 2016 ก็ได้เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการอีกครั้งหนึ่งค่ะ

Credit: ผู้เขียน

ให้ลงที่สถานี owakudani นะคะ คนเยอะๆ ลงตามนักท่องเที่ยวไปเลยค่ะ

Credit: ผู้เขียน

มารู้จัก “ไข่ดำ” กันบ้างนะคะ ไข่ดำเกิดจากการทำปฏิกิริยาเคมีของกำมะถันที่อยู่ในบ่อน้ำร้อนในหุบเขาค่ะ กล่าวกันว่าถ้าได้กินไข่ต้มเปลือกสีดำๆ 1 ฟองจะต่ออายุให้ยืนยาวไปอีก 7 ปีเลยทีเดียว

Credit: ผู้เขียน

อย่ารอช้าค่ะ เราจัดไปคนละประมาณเกือบ 5 ฟอง ไม่ได้พูดเล่นนะคะ เรากินกันประมาณ 5 ฟอง จุกมาก เกือบตาย ฮ่าๆๆ สำหรับรสชาติก็ไม่ได้แตกต่างจากไข่ต้มทั่วไปเลยค่ะ ถ้าต้องการซื้อกลับบ้านก็ได้นะคะ ซื้อกลับมาเป็นของฝากเรียกว่าแปลกแหวกแนว จะซื้อเป็นผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ทำมาจากไข่ดำ หรือมีสัญลักษณ์ของไข่ดำด้วยก็เรียกว่าไม่เหมือนที่อื่นแน่นอน

Credit: ผู้เขียน

เพียงแต่ว่าผิวเปลือกเมื่อต้มแล้วเป็นสีดำแค่นั้นเอง ไม่มีกลิ่นไม่มีอะไรทั้งนั้นเลย ไข่ต้มธรรมดาๆ ซึ่งความพิเศษก็คือจะหาทานได้ที่นี่ที่เดียวเท่านั้น ที่โอวาคุดานิ ฮาโกเน่ ดังนั้นเป็นข้อบังคับหรือสิ่งที่ต้องทำเลยนะคะเมื่อไปเที่ยวฮาโกเนะ ขึ้นกระเช้าไปบนเขาโอวาคุดานิแล้ว ต้องรับประทานไข่ดำอย่างน้อยคนละ 1 ฟองค่ะ

Credit: ผู้เขียน

จุดที่เราสามารถซื้อไข่ดำต้มก็คือ จุดนักท่องเที่ยวที่เป็นเซ็นเตอร์นะคะ ขึ้นมาบนเขาลงจากกระเช้าลอยฟ้าก็จะเจอร้านขายเลย หรือเดินไปจนถึงจุดที่ต้มไข่บริเวณบ่อกำมะถันก็ได้ค่ะ ร้อนๆ กันเลยทีเดียว

Credit: ผู้เขียน

นอกจากไข่ดำที่ขึ้นชื่อแล้วยังมีเครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่สกัดมาจากหินภูเขาไฟและบ่อน้ำร้อนในบริเวณนั้น เพื่อจะช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่งสวยงาม ซื้อเป็นของฝากให้สาวๆ รับรองถูกใจแน่นอนค่ะ

Credit: ผู้เขียน

ข้อแนะนำการเดินทางมาที่นี่นะคะ ถ้าขับรถมาเองให้ตั้งค่าเนวิเกเตอร์ว่า Hakone ropeway owakudani station

Credit: ผู้เขียน

อย่าไปกำหนดจุดหมายปลายทางว่า Hakone นะคะ เพราะมันคือจุดบนยอดเขาที่รถไม่สามารถเข้าถึงค่ะ

Credit: ผู้เขียน

เมื่อเดือนพฤษภาคม 2015 หุบเขาฮาโกเน่ มีการถล่มจากแผ่นดินไหวระดับ 2 ซึ่งทำให้ Ropeway ปิดให้บริการและบริเวณโดยรอบก็ปิดไม่ให้คนเข้าไปค่ะ

Credit: ผู้เขียน

จนเมื่อเดือนมิถุนายน 2016 ก็เกือบ 1 ปีเต็มๆ นะคะถึงจะให้บริการกลับมาเป็นปกติ เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าไปได้ค่ะ

Credit: ผู้เขียน

แต่ด้วยบริเวณของหุบเขาโอวาคุดานิและรอบๆจ ะมีกลิ่นกำมะถันที่เกิดจากภูเขาไฟอย่างที่เห็นนะคะ จึงไม่แนะนำสำหรับผู้ที่เป็นภูมิแพ้หรือแพ้ง่าย โดยเฉพาะผู้มีปัญหาระบบทางเดินหายใจอ่อนแอ หรือเป็นโรคหัวใจหรือใส่ตัวกระตุ้นหัวใจ (cardiac pacemaker) นะคะ

Credit: ผู้เขียน

รวมถึงสตรีมีครรภ์ คนชรา และเด็กอ่อนก็ไม่แนะนำให้ไปเที่ยวบริเวณแถบนี้ค่ะเพราะอาจจะเกิดผลข้างเคียงเมื่อสูดกลิ่นกำมะถันเข้าไปเยอะๆ และในภาพคือบ่อที่ต้มไข่ค่ะ

Credit: ผู้เขียน

กลิ่นเหม็นๆ เกิดจากแก๊สไฮโดรเจนซัลไฟด์  (hydrogen sulfide หรือ hydrogen sulphide) หรือ ก๊าซไข่เน่า เป็นสารประกอบที่มีสูตรเคมีเป็น H2S ไม่มีสี, เป็นพิษ และเป็นแก๊สไวไฟ มีกลิ่นเน่าเหม็นคล้ายไข่เน่า บ่อยครั้งเป็นผลจากแบคทีเรียย่อยสลายซัลไฟต์ในสารอนินทรีย์ในสภาวะขาดออกซิเจน เช่นใน หนองน้ำและท่อระบายน้ำ (การย่อยสลายแบบไม่ใช้ออกซิเจน) นอกจากนั้นยังพบในแก๊สจากภูเขาไฟ ก๊าซธรรมชาติ และบ่อน้ำบางบ่อ กลิ่นของ H2S ไม่ใช่คุณสมบัติโดยทั่วไปของกำมะถัน ซึ่งในความจริงแล้วไม่มีกลิ่น

ข้อมูลจาก:

Credit: ผู้เขียน

ที่นี่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เหมาะกับผู้มีสภาพร่างกายพร้อม แข็งแรง เป็นแนวกึ่งๆ adventure นะคะ

Credit: ผู้เขียน

เรียกว่าไม่ได้ไปกันง่ายๆเอาจริงๆ แล้วหุบเขาโอวาคุดานิหรือ แหล่งต้มไข่ดำ ไม่ได้มีแค่ความสวยงามหรือวิวทิวทัศน์ที่สวยน่าประทับใจนะคะ

Credit: ผู้เขียน

แต่ที่เราชอบก็คือการได้นั่งกระเช้าลอยฟ้า (Ropeway) และได้เห็นวิวสวยๆ ค่ะ เป็นอะไรที่ตื่นเต้นและสนุกมากๆ เลย

Credit: ผู้เขียน

ตอนที่ขาขึ้นยังไม่ค่อยตื่นเต้นเท่าไหร่นะคะ เพราะจะค่อยๆ ไต่ step ขึ้นไปที่ความสูงตามลำดับ

Credit: ผู้เขียน

แต่พอตอนขาลงจะตื่นเต้นนิดนึงค่ะ เนื่องจากทางค่อนข้างชัน สนุกมากเลยขอบอก เหมือนเล่นเครื่องเล่นที่เสียวๆ ซึ่งกระเช้าก็ไม่ได้เคลื่อนตัวเร็วนะคะเพียงแต่กระจกใสมองเห็นวิวชัดดี

Credit: ผู้เขียน

ใครที่ชอบความตื่นเต้นออกแนวผจญภัยปนๆ ตื่นเต้นนิดนึง ก็ขอแนะนำให้มาเที่ยวที่นี่กันค่ะ

Credit: ผู้เขียน

สำหรับเรา เราก็พาคุณแม่ไปเที่ยวนะคะ ซึ่งท่านก็อายุประมาณ 60 ปี ไม่ได้ลำบากอะไรค่ะ แต่คุณแม่แข็งแรงและก็เดินได้คล่องแคล่ว สำหรับท่านผู้ใหญ่ที่ปวดหัวเข่าหรือมีปัญหาการเดินก็อาจจะลำบากนิดนึงนะคะ (ต้องเดินไปที่บ่อน้ำร้อนที่ต้มไข่ แต่ถ้าไม่เดินไปดูก็ได้ค่ะ)

Credit: ผู้เขียน

ถึงสถานีที่เราจอดรถไว้แล้ว

Credit: ผู้เขียน

ที่นี่ถ้าจะเที่ยวก็ขอแนะนำให้ศึกษาเส้นทางและตรวจสภาพร่างกายกันด้วยค่ะ และถ้าขึ้นไปแล้วก็อย่าลืมทานไข่ดำกันอย่างน้อยคนละ 1 ฟองนะคะ อายุยืนเพิ่มขึ้นถึง 7 ปี ตามความเชื่อ ไม่ธรรมดาเลยทีเดียวค่ะ

ที่ตั้ง: 1251-1 Sengokuhara, Hakone-machi, Ashigarashimo-gun, Kanagawa 250-0631 Japan

เว็บไซต์Ropeway:

เว็บไซต์:

โทร: +81 460-84-8437

เวลาเปิดปิด: 09.00-17.00 น.

แผนที่:

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

riangsupod-profile_pic_image

RiangSupod

ดูบทความผู้เขียน

เลขาสาวผู้ชื่นชอบการท่องเที่ยว อาหาร และวัฒนธรรมญี่ปุ่น จบปริญญาตรีจากคณะอักษรศาสตร์-ปริญญาโทรัฐศาสตร์ จุฬาฯ
เคยอาศัยอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น และได้เดินทางไปทำงานและไปท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นบ่อยๆ ทำให้มีเพื่อนทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่นทุกเพศทุกวัย
ปัจจุบันเป็นเลขานุการผู้บริหารระดับสูงของรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีคุณฟูจิซังไม่เป็นไร…แค่มีซากุระกับคาวากุจิโกะก็อบอุ่นหัวใจเพียงพอ

พิพิธภัณฑ์ป่าแก้ว (The Glass Forest Museum)

ไดบุตสึปุริน พุดดิ้งพระพุทธรูปแสนอร่อย ของฝากจังหวัดนารา

ร้านอากิฮาบาระแหล่งละลายเงินเยนก่อนบินกลับไทย

เดินเล่นในป่าที่มีต้นบีชอายุกว่า 90 ปีและสูดโอโซนให้เต็มปอดที่จังหวัดนีงาตะ

Kobe Luminarie เทศกาลไฟประดับประจำปีแห่งโกเบ

สวนโออิชิ (Oishi Park: 大石公園) ยามซากุระบาน

เทศกาลดอกไฮเดรนเยีย “คาทาฮาระออนเซ็น” ตลอดเดือน

สูดไอธรรมชาติให้ชุ่มปอดที่ Forest of MUSE