ฟุกุชิมะ อควาเรียม (Aquamarine Fukushima) ครบเครื่องเรื่อง พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ

ฟุกุชิมะ อควาเรียม (Aquamarine Fukushima) ครบเครื่องเรื่อง พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ

Credit: ผู้เขียน

เสน่ห์อย่างหนึ่งในการท่องเที่ยวญี่ปุ่นนอกจากความเป็นระเบียบความนำสมัยแล้ว ก็คือญี่ปุ่นมีพิพิธภัณฑ์มากมายและสมบูรณ์แบบกระจายตัวอยู่ตามภูมิภาคต่างๆ ทั่วญี่ปุ่น เพราะในประเทศนี้ให้ความสำคัญกับแหล่งเรียนรู้ที่หลากหลาย และเพียงพอกับชุมชน

Credit: ผู้เขียน

ฟุกุชิมะ อควาเรียม (Aquamarine Fukushima) ตั้งอยู่ฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก เป็นพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ทางทะเลที่นำเสนอเรื่องราวของสิ่งมีชีวิตทางทะเล จุดเด่นอยู่ที่อาคารกระจกขนาดใหญ่ที่สร้างครอบอาคารตึกอีกที ตั้งอยู่ติดท่าเรือ ฟุกุชิมะ จึงเป็นอีกพิพิธภัณฑ์หนึ่งที่มีวิวสวยงามและโดดเด่นมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ความงามของฉากหลังที่เป็นทะเล และสะพานแขวนที่ทอดออกไปในทะเล เชื่อว่าคนไทยที่ชอบการถ่ายรูปอยู่แล้วต้องถูกใจมากๆ

 

この投稿をInstagramで見る

 

スズキ ヨシカズ(@yoshikazu.suzuky)がシェアした投稿


การนำเสนอและถ่ายทอดความรู้ของพิพิธภัณฑ์นั้นทำได้อย่างดี คือนอกจากภายในพิพิธภัณฑ์จะบรรจุและเต็มไปด้วยสัตว์น้ำ สัตว์ทะเลนานาชนิดแล้วการเดินชมตั้งแต่ต้นจนจบนั้นเหมือนการเดินว็อคแรลลี่ กล่าวคือเราจะเดินตามเส้นทางที่สถาปนิกนั้นได้ออกแบบไว้อย่างแยบยล ถึงแม้ว่าตัวพิพิธภัณฑ์จะกว้างขวางมากๆและมีจุดเข้าชมต่างๆที่หลากหลาย แต่ก็สามารถออกแบบให้นักท่องเที่ยวเดินชมได้จนครบทุกจุดอย่างทั่วถึง

 

この投稿をInstagramで見る

 

EkciK(@progoodluck)がシェアした投稿


เริ่มจากเข้าอุโมงค์ลอดผ่านใต้น้ำตกนั้น ก็สามารถเรียกความสนใจนักท่องเที่ยวได้อย่างดี ทะลุผ่านเข้าไปจะมีจุดชมระบบนิเวศน์ ความเป็นอยู่ของนาค ก่อนจะผ่านเข้าสู่ตัวอาคารกระจก อันที่เป็นที่บรรจุของสัตว์น้ำ สัตว์ทะเลทั้ง น้ำตื้นและสัตว์ทะเลน้ำลึก ที่ไม่สามารถหาชมได้ในประเทศไทย นอกจากสัตว์น้ำแล้วยังมีห้องจำลองระบบนิเวศน์ของเขตป่าในแต่ละแบบ เช่นป่าร้อนชื้น ป่าฝน ป่าเมืองหนาว ซึ่งจัดแสดงไว้ได้น่าสนใจอย่างยิ่งและแน่นอนในตู้ปลาขนาดใหญ่ล้วนเต็มไปด้วยปลาที่หลากหลายให้เราได้ชมอย่างจุใจ ให้ชมและถ่ายรูปกันอย่างเพลิดเพลิน โดยเฉพาะแท้งค์น้ำขนาดใหญ่ มีอุโมงค์สามเหลี่ยมให้นักท่องเที่ยวได้ถ่ายรูปอย่างใกล้ชิดกับสัตว์น้ำจนไปส่วนการจัดแสดงงานวิจัยสัตว์ทะเลต่างๆ เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆของนักวิทยาศาสตร์ทางทะเลและวิธีทำงานในการวิจัย น่าตื่นตาตื่นใจมาก

 

この投稿をInstagramで見る

 

19s(@19s.photo)がシェアした投稿


การประมงทางทะเลในสมัยญี่ปุ่นโบราณ เครื่องไม้เครื่องมือในการจับปลาล้วนแต่เป็นเครื่องมือที่แปลกตา ไม่เคยเห็นมาก่อน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การล่าปลาวาฬในสมัยญี่ปุ่นโบราณที่มีรูปวาดเก่าแก่ประกอบ เล่าเรื่องของคนในสมัยนั้นถึงวิธีการล่าปลาวาฬ คาราวานเรือนักล่า ตลอดจนอาหารที่พวกเขากินหลังจากการล่าสิ้นสุดลง นับเป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ที่ห้ามพลาดและแน่นอนปลาทะเลน้ำลึกอันมีหน้าตาประหลาดและน่ากลัวเหมือนกับหลุดออกมาจากหนังฮอลลีวู้ด ก็มีให้ชมมากมาย

เดิมคณะเราวางแผนว่าจะใช้เวลาเพียงครึ่งวัน แต่เมื่อเดินไปเรื่อยๆ ยิ่งเดินยิ่งสนุก เหมือนเราชมภาพยนตร์และเนื้อเรื่องดำเนินไปจนถึงจุดไคลแม็กซ์ จนล่วงมาถึงบ่ายๆ ก็เดินมาถึงจุดให้นักท่องเที่ยวได้ลองตกปลาด้วยเบ็ดแบบพื้นบ้าน ปลาที่ตกได้เขาก็จะชุบแป้งแล้วทอดให้เรารับประทานกันสดๆกันเลยทีเดียว ขอบอกว่าหวานกรอบอร่อยมาก ทานร้อนๆท่ามกลางอากาศหนาวเย็น ชมวิวริมทะเลไปด้วย ถือว่าฟินสุดๆ

แต่ถ้าหากต้องการทานอาหารภายในพิพิธภัณฑ์ก็มีอาหารไว้บริการอย่างหลากหลาย แถมได้วิวทะเล เห็นสะพานแขวนทอดไปในทะเล สวยจับใจ นอกจากนี้ใกล้ๆร้านอาหารยังมีลิฟต์แก้วพานักท่องเที่ยวไปยังจุดสูงสุดของพิพิธภัณฑ์ เพื่อชมวิวทะเล สะพานแขวนและท่าเรือที่เราจะเห็นเรือยามชายฝั่งลำมหึมา และเรือประมงที่บรรทุกปลามาเต็มลำเทียบท่าเรือในบริเวณนั้น นับเป็นวิวที่แปลกตา รับรองว่าวิวนี้ ต้อง ว้าว!! อย่างแน่นอน
จากนั้นเมื่อเราเดินตามทางออกมาจะพบจุดแสดงปลาสวยงามสำหรับเด็กๆ ให้ได้ตื่นตาตื่นใจ ตลอดจนมีกิจกรรมให้เด็กๆได้ลองเรียนรู้ ทั้งการจัดตู้ปลา วาดภาพระบายสี เป็นอีกกิจกรรมที่สามารถทำร่วมกันทำได้ทั้งครอบครัวอย่างสนุกสนานเพลิดเพลิน

 

この投稿をInstagramで見る

 

Kenichi Inaho(稲穂 健市)(@ken.inaho)がシェアした投稿


ใกล้ๆกันนั้นเป็นที่ตั้งของห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ อิออนมอลล์ ให้นักท่องเที่ยงได้ช้อปปิ้งกันอีกด้วย ถัดไปทางท่าเรือห่างไปประมาณสามร้อยเมตรเป็นที่ตั้งของท่าเรือน้ำลึกที่ชาวประมงนำปลาเข้ามาขายกันที่ตลาดสดอาหารทะเล ให้นักท่องเที่ยวที่ชื่นชอบอาหารทะเลได้ชิม ได้ลอง อาหารทะเลกันแบบสดๆ ขึ้นจากเรือกันเลย ไม่ว่าจะเป็น ปลาดิบในแบบต่างๆ หอย หมึก กุ้ง ใกล้ๆกันนั้นยังมีเรือนำเที่ยว ที่จะนำนักท่องเที่ยวชมความงามของทะเลฝั่งแปซิฟิกอีกด้วย จึงเป็นการท่องเที่ยวที่มาเพียงแห่งเดียวแต่ได้ครบทุกบรรยากาศจริงๆ

ข้อมูลเพิ่มเติม

ฟุกุชิมะ อควาเรียม (Aquamarine Fukushima)

ที่ตั้ง: 50 Tatsumi-cho, Onahama, Iwaki, Fukushima 971-8101

การเดินทาง:
– จากสนามบินนาริตะให้นั่งรถไฟหรือรถบัส ไปลง สถานีโตเกียวฝั่ง (Yaesu Exit) แล้วขึ้นรถบัสสายไป Onahama , Iwaki ,Fukushima ไปลงที่ Onahama Bus Stop แล้วเดินต่อไปที่อีก 500เมตร ก็จะถึง Aquamarine Fukushima
– รถเช่า เพียงใส่ชื่อ Aquamarine Fukushima ไว้ที่ปลายทาง ขึ้นทางด่วนมาไม่เกินสองชั่วโมงก็ถึง

โทร: 0246-73-2525

เวลาเปิดทำการ: 9.00 – 17.30 น. (ช่วงหน้าหนาว เปิด 17.00 น.)

แผนที่

ข้อมูลจาก เว็บไซต์ของฟุกุชิมะ อควาเรียม

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

ถ้าชีวิตคือการเรียนรู้

ดูบทความผู้เขียน

การเรียนในห้องเรียนก็คงจะแคบเกินกว่าจะให้เราได้เรียนรู้และเข้าใจในโลกกว้างใบนี้ การเดินทางจึงเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ ญี่ปุ่นเป็นจุดหมายแรกของการเดินทางของพวกเรา เราไปกันเป็นทีม ไปกันเป็นครอบครัว และพวกเรามักจะเอาสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม ประเพณี ค่านิยม รอบตัวเรา มาอยู่ในวงสนทนาในมุมมองของแต่ละคน ในวัยที่ต่างกันของพวกเราเสมอ เป็นที่มาของ Tommy Family ปัจจุบันครอบครัวเราอาศัยและเรียนอยู่ที่ญี่ปุ่น มาร่วมเดินทางกับพวกเรากันนะครับ เพราะ – ว่า – ฟ้า – กว้าง …..

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

พาไปแตะขอบฟ้าบนยอดฟูจิซัง : เส้นทาง Gotemba Trail ปี 2018 เปิดให้ขึ้น 10 ก.ค.-10 ก.ย. นี้

ขี่รถตุ๊กตุ๊กชมวิวที่เกาะโอกินาวา

ฟาดเนื้อให้เรียบ! ช่วงเดือน ต.ค. ในโตเกียวและไซตามะ

แนะนำที่เที่ยวใหม่ติดสถานีโยโกฮามะ “ASOBUILD”

คาเฟ่ Nordics ต้อนรับการเปิดตัวของ “Moomin Theme Park” ด้วยอาหารและเครื่องดื่มธีมมูมิน

ร้าน Mikazuki momoko

หยุดเวลาแล้วเพลิดเพลินไปในคาเฟ่ PUISTO สไตล์สแกนดิเนเวียนธีมมูมินท่ามกลางป่าเขา บรรยากาศรื่นรมย์กันดีกว่า

ดอกคอสมอสเมือง Toyota city

สัมผัสบรรยากาศหรูกับ Guntu โรงแรมลอยน้ำในทะเลเซะโตะใน