ใส่อาหารทะเลเท่าไหร่ก็ได้บนชามของคุณกับ “นคเคะด้ง” ที่สถานีอาโอโมริ

ใส่อาหารทะเลเท่าไหร่ก็ได้บนชามของคุณกับ “นคเคะด้ง” ที่สถานีอาโอโมริ

อาโอโมริ Aomori ไม่ได้มีแค่แอปเปิ้ลเท่านั้นที่โด่งดัง วันนี้เราจะพาไปรู้จักกับอาหารอีกรูปแบบหนึ่งที่เรียกได้ว่าถูกใจคนไทยอย่างแน่นอน
นคเคะด้ง (Nokkedon:のっけ丼) คืออาหารยอดนิยมของเมืองอาโอโมริ “นคเคะด้ง” ข้าวหน้าปลาดิบที่ทุกคนที่มาตลาดแห่งนี้จะถือชามข้าวที่ซื้อแล้วเดินไปรอบตลาดเพื่อเลือกอาหารทะเลที่ตัวเองชอบมาใส่เท่าไหร่ก็ได้จนกว่าจะพอใจ

Credit: ผู้เขียน

และนอกจากอาหารทะเลสดๆแล้ว ก็ยังมีซุปมิโซะ ผัดดอง ไข่หวาน เนื้อย่างให้เลือกทานกันอีกเพียบ แต่ถ้าใครไม่ทานของดิบก็ยังมีเมนูเทมปุระอร่อยๆอีกมากมาย

Credit: ผู้เขียน

ระบบของนคเคะด้งคือใช้คูปองแลกอาหารที่เราจะทาน โดยคูปองมีตั้งแต่ราคา 650yen (คูปอง 5 ใบ) กับ 1300yen (คูปอง 10 ใบ) เราจะต้องซื้อคูปองที่ Information ก่อนเพราะถ้าไม่มีคูปองก็จะไม่สามารถแลกอาหารได้ (Information อยู่ใกล้ๆกับทางเข้า)

Credit: ผู้เขียน

ก่อนอื่นเราจะต้องใช้คูปอง 1 ใบมาแลกข้าวก่อน แนะนำว่าผู้ชายใครกินเยอะๆให้ใช้ 2 ใบจะได้ข้าวพิเศษ ซึ่งเราก็จะได้ชามข้าวมาหนึ่งชามพร้อมกับถาดรอง ตลาดแห่งนี้ไม่ใหญ่มาก มีร้านจำหน่ายอาหารทะเลสดเรียงรายกันประมาณ 30 ร้าน แบ่งเป็นสามล็อกทางเดิน มีห้องสำหรับนั่งรับประทานอาหารที่ชั้น 2 โดยมีน้ำดื่ม ตะเกียบ ซอสโชยุ และวาซาบิพร้อมให้บริการฟรี

Credit: ผู้เขียน

บรรยากาศภายในตลาดคึกคักเต็มไปด้วยพ่อค้าแม่ค้าที่ให้บริการด้วยความเป็นกันเอง มีนักท่องเที่ยวและคนท้องถิ่นมาใช้บริการกันอย่างหนาแน่น ที่นี่ถือได้ว่าเป็นเสบียงคลังอาหารประจำฤดูกาลของเมืองอาโอโมริ

Credit: ผู้เขียน

แต่ละร้านจะเตรียมอาหารทะเลสดๆไว้ในถาดเล็กๆพร้อมขาย โดยแปะป้ายกำกับว่าต้องใช้คูปองจำนวนกี่ใบต่อ 1 ถาด ซึ่งร้านที่ร่วมรายการนคเคะด้งจะปักธงเป็นเครื่องหมาย

Credit: ผู้เขียน

สามารถเลือกทานแล้วอะไรก็ได้ แล้วพ่อค้าแม่ค้าก็จะตักมาใส่ชามข้าวของเราให้

Credit: ผู้เขียน

จากนั้นก็จ่ายด้วยคูปอง ส่วนใหญ่แล้วจะอยู่ที่ประมาณ 1ใบต่อ 1 ถาด ไข่หอยเม่นหรืออุนิใช้คูปอง 3 ใบ ไข่ปลาอิคุระใช้ 2 ใบ กุ้งหวานตัวใหญ่ๆจะใช้คูปอง 2 ใบ หอยโฮตาเตะใช้ 2 ใบ แซลมอนใช้ 1 ใบ มากุโร่ใช้ 2 ใบ เรียกได้ว่า 10 ใบที่มีต้องใช้มันอย่างคุ้มค่าที่สุด

Credit: ผู้เขียน

เสร็จแล้วนี่คือหน้าตาของนคเคะด้งที่ใช้คูปองไปทั้งหมด 10 ใบหรือ 1300 เยนนั่นเอง ได้กินทั้งของที่ชอบและยังได้ลิ้มลองอาหารทะเลสดๆของอาโอโมริอีกด้วย

ขอมูล Nokkedon

ที่ตัง: 1-11-16 Furukawa, Aomori City, Aomori 030-0862

เวลาทำการ: 7.00-16.00 เวลาทำการขึ้นอยู่กับร้านค้าและจนกว่าของจะหมด

วันหยุดประจำ: หยุดทุกวันอังคาร

การเดินทาง: เดินออกจากสถานี JR Aomori ประมาณ 5 นาที

เว็ปไซต์:

แผนที่:

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

Minripae

ดูบทความผู้เขียน

จากบัณฑิตนิเทศศาสตร์สู่นักเรียนทุนส่งหนังสือพิมพ์ในประเทศญี่ปุ่น ประสบการณ์กว่า3ปีกับการเรียนและทำงานไปพร้อมๆกัน ปัจจุบันผันตัวมาเริ่มต้นชีวิตแม่บ้านญี่ปุ่น มีเพจท่องเที่ยวร่วมกับเพื่อนบนเฟสบุ๊คชื่อ go there / ไปดิรอไร

https://www.facebook.com/paidigothere/

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

เรียนรู้ประวัติศาสตร์ เที่ยวสนุกและดื่มด่ำกับกิจกรรมในถ้ำที่หุบเขากังกาล่า

ไปเที่ยวฟูจิแบบเช้าเย็นกลับด้วยวิธีไหนดี?

เทศกาลชมใบไม้เปลี่ยนสี+ไลท์อัพที่สวนโซกิ ( Sogi Park) : ชมใบเมเปิ้ลสีแดงที่สะท้อนกับผืนน้ำดังกระจกเงา

แนะนำเทศกาลเกี่ยวกับไฟในฤดูหนาวที่โทโฮคุ part 1

เที่ยวนากาโน่: “Snow Monkey Park” ลิงหิมะแช่ออนเซ็นกลางแจ้ง

ดอกคอสมอสเมือง Toyota city

สวนสาธารณะฮานามิยามะ แหล่งชมดอกไม้สุดสวยจากน้ำใจพ่อค้าดอกไม้

ร้านติ่มซำฮัลโหลคิตตี้

ผ่านมาทางนี้เมื่อไหร่ แวะมาอุดหนุนบุฟเฟ่ต์อาหาร 500 เยนร้านคุณยายฮัจจังวัย 82 ปีกันหน่อยน้า