เที่ยวถ้ำริวเซนโด ถ้ำที่น้ำใสจนเห็นเป็นสีฟ้าและถูกขนานนามว่า “ดราก้อนบูล”

เที่ยวถ้ำริวเซนโด ถ้ำที่น้ำใสจนเห็นเป็นสีฟ้าและถูกขนานนามว่า “ดราก้อนบูล”

มาถึงอิวาเตะแล้วอย่าลืมมาสำรวจโลกลึกลับใต้พื้นดินที่ “ถ้ำริวเซนโด” ถ้ำหินปูนที่ติดอันดับหนึ่งในสามถ้ำหินปูนขนาดใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น

Credit: ผู้เขียน

ถ้ำริวเซนโดตั้งอยู่ที่จังหวัดอิวาเตะ ถูกให้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่ของชาติเมื่อปี ค.ศ.1938 ภายในมีทะเลสาบอยู่ใต้ดินมากถึง 8 แห่งและมีความลึกถึง 98 เมตร ซึ่งตามประกาศความลึกของน้ำในถ้ำที่ประเทศญี่ปุ่น ลึกที่สุดอันดับหนึ่งคือ 120 เมตร ถ้ำริวเซนโดจึงเป็นถ้ำที่มีทะเลสาบภายในถ้ำที่ลึกติดอันดับต้นๆของประเทศญี่ปุ่น นอกจากความลึกแล้วความใสของน้ำในถ้ำก็ยังอยู่ในระดับที่พบได้ไม่กี่ที่บนโลก

Credit: ผู้เขียน

อุณหภูมิภายในถ้ำจะหนาวเย็นตลอดทั้งปี ควรพกเสื้อกันหนาวเข้าไปด้วย ไม่ควรฝืนเวลาหนาว ถ้าทนไม่ไหวให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อขอยืมเสื้อกันหนาว ภายในถ้ำยังเป็นที่อยู่ของค้างคาวจำนวน 5 ชนิด โดยค้างคาวเหล่านี้ไม่สามารถจับได้โดยไม่มีใบอนุญาต ถ้าเจอภายในถ้ำก็ให้ดูอยู่ห่างๆและไม่ควรรบกวนสัตว์ทุกชนิด ค้างคาวของที่นี่จะได้รับการดูแลเป็นพิเศษ ทำให้ค้างคาวนั้นอาศัยอยู่ได้อย่างปลอดภัย ใกล้บริเวณถ้ำมีป่า มีน้ำไหลออกจากถ้ำตลอดเวลาจึงทำให้มีแมลงจำนวนมาก ค้างคาวเหล่านี้จะบินออกมาหากินในเวลาพลบค่ำ และบินกลับเข้ารังในช่วงเวลาใกล้เช้า

Credit: ผู้เขียน

ความยาวของถ้ำที่ทราบตอนนี้คือ 3600 เมตร แต่เปิดให้เข้าชมได้แค่ 700 เมตร เพื่อคงความสมบูรณ์ของธรรมชาติที่สร้างมากว่าหมื่นๆปี ในขณะเดียวกันก็ยังมีการศึกษาอยู่ตลอดเวลา คาดว่าความยาวของถ้ำที่แท้จริงคือประมาณ 5000 เมตรขึ้นไป

Credit: ผู้เขียน

บริเวณส่วนนี้ของถ้ำเมื่อเดินเข้ามาแล้วลองหันหลังกลับไปจะเห็นลักษณะถ้ำเป็นรูปหัวใจ เป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของที่นี่ ถ้ำริวเซนโดเป็นถ้ำหินปูนที่มีหินรูปทรงแปลกๆ สามารถมองหินเป็นรูปร่างแปลกๆได้มากมายตามแต่จินตนาการของแต่ละคน

Credit: ผู้เขียน

บริเวณนี้คือแท่นชมวิวทะเลสาบใต้ดินแห่งที่ 1 มีความลึก 35 เมตร ส่วนทะเลสาบแห่งที่ 3 นั้นมีความลึกถึง 98 เมตร ความใสของน้ำนั้นใสจนสะท้อนแสงสีน้ำเงินออกมาทำให้ถูกขนานนามว่า “ดราก้อนบูล” นับว่าเป็นความสวยงามที่ธรรมชาติเป็นผู้สร้างศิลปะชั้นเลิศ ภายในถ้ำจึงมีการประดับไฟใต้น้ำเพื่อเพิ่มความสวยงามเป็นประกายมากขึ้น

Credit: ผู้เขียน

ถ้ำริวเซนโดได้รับเลือกให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำหรับคู่รัก เหมาะสำหรับเป็นสถานที่พักผ่อนได้ทั้งครอบครัว ภายในมีการสร้างทางเดินเข้าไปสู่ห้องที่อยู่ใต้ดินต่างๆ บางช่วงมีบันไดสูงชันจึงควรระมัดระวังเวลาเข้าชม

Ryusendo

ที่ตั้ง: 1-1 Aza Kannari, Iwaizumi, Iwaizumi-cho, Shimohei-gun, Iwate 027-0501

เวลาทำการ: 8.30-17.00 (ระหว่างเดือน 5-9 เปิดถึง 18.00)

วันหยุดประจำ: ไม่มีวันหยุดตลอดปี

เว็ปไซต์: http://www.iwate-ryusendo.jp/top.php

แผนที่:

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

Minripae

ดูบทความผู้เขียน

จากบัณฑิตนิเทศศาสตร์สู่นักเรียนทุนส่งหนังสือพิมพ์ในประเทศญี่ปุ่น ประสบการณ์กว่า3ปีกับการเรียนและทำงานไปพร้อมๆกัน ปัจจุบันผันตัวมาเริ่มต้นชีวิตแม่บ้านญี่ปุ่น มีเพจท่องเที่ยวร่วมกับเพื่อนบนเฟสบุ๊คชื่อ go there / ไปดิรอไร

https://www.facebook.com/paidigothere/

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

พิพิธภัณฑ์ป่าแก้ว (The Glass Forest Museum)

Book Off Super Bazaar สาขาโอมิยะ (Omiya) ในห้าง Stellar Town ที่ไซตามะ (Saitama) แหล่งของมือสองที่ใหญ่สุดๆ

เพลิดเพลินกับเทศกาลชมดอกซากุระกว่า 2,500 ต้นและไฟประดับยามค่ำคืน 6 ล้านดวง ที่ Lake Sagami Pleasure Forest

Ice Skating Rink Oasis 21 เปิดต้อนรับฤดูหนาว ตั้งแต่ วันที่ 23 พ.ย.61 – 3 มี.ค.62

ทัศนียภาพบนหน้าผาสูงชัน ที่ยามาเดระ!

สีสันแห่งดอกท้อที่คามินากะ (Kaminaka) เมืองโตโยต้าซิตี้ (Toyota City)

รวมสามสุดยอดของญี่ปุ่น…ฟูจิซัง ซากุระ และเจดีย์ชูเรโตะ

รำลึกสงครามที่สวนสาธารณะมิโมสึโซกาวะ

นั่งเรือ กินหอยนางรมหม้อไฟ ที่มัตสึชิม่า (Matsushima)