รู้หรือไม่? ซูชิแซลมอนจริงๆ แล้วแต่เดิมไม่ได้มีต้นกำเนิดจากญี่ปุ่น

รู้หรือไม่? ซูชิแซลมอนจริงๆ แล้วแต่เดิมไม่ได้มีต้นกำเนิดจากญี่ปุ่น

จนวันนี้ได้ไปเจอวีดีโอนึงที่เขาอธิบายว่าซูชิแซลมอนมีที่มาอย่างไร เลยอยากเอามาแบ่งปันเล่าสู่กันฟัง

เป็นจริงอย่างว่าค่ะ ซูชิแซลมอนไม่ได้มีต้นกำเนิดมาจากญี่ปุ่นแต่มาจากนอร์เวย์ต่างหากล่ะคะ แซลมอนดิบเพิ่งจะมาเป็นส่วนหนึ่งของอาหารญี่ปุ่นเมื่อปี 1995 นี่เอง นั่นก็เพราะว่าในตอนนั้นแซลมอนแปซิฟิกมีปรสิต ก็เลยไม่มีปลาแซลมอนเป็นวัตถุดิบในเมนูใดๆ เลย

 

แต่ที่เราได้กินซูชิแซลมอนทุกวันนี้ อันนี้ก็ต้องยกความดีนี้ให้กับผู้ชายที่ชื่อ บิยอร์น โอลเซน (Bjorn Olsen) ในช่วงยุค 80’s ประเทศนอร์เวย์ประสบกับปัญหาจำนวนปลาแซลมอนล้นความต้องการของตลาดจนรัฐบาลถึงกับต้องเข้าไปแทรกแซงด้วยการให้เพิ่มผลผลิตในการส่งออก

 

この投稿をInstagramで見る

 

komimi(@komimi_inu)がシェアした投稿

แล้วก็ได้คุณ บิยอร์น เนี่ยแหละค่ะเป็นหัวหน้าในโครงการส่งออกนี้และเขาก็คิดว่าญี่ปุ่นเนี่ยแหละเป็นตัวเลือกที่ดีเพราะเป็นประเทศที่บริโภคปลารายใหญ่ที่สุด

 

この投稿をInstagramで見る

 

M.kokochiki(@m.kokochiki)がシェアした投稿


แต่มันไม่ได้ง่ายอย่างที่คิด และเขากลับเจอปัญหาและอุปสรรคมากมาย ไม่ใช่เพราะญี่ปุ่นมีปริมาณปลาแซลมอนมากเพียงพออยู่แล้ว แต่เป็นเพราะก่อนช่วงยุค 80’s คนญี่ปุ่นเขาไม่ทานปลาแซลมอนดิบต่างหากล่ะค่ะ

 

この投稿をInstagramで見る

 

ゆり(@yuuulily0408)がシェアした投稿


แม้ว่าปลาแซลมอนแอตแลนติกจะไม่มีปรสิตและสามารถทานแบบดิบๆได้ แต่อย่างที่รู้กันนะคะว่าญี่ปุ่นเขาค่อนข้างจะเซนซิทีฟเรื่องความปลอดภัยและความสะอาด การจะเกลี้ยกล่อมให้ชาวญี่ปุ่นหันมาบริโภคแซลมอนดิบเลยกลายเป็นงานหินไป

หลังจากพยายามแล้วพยายามอีกอยู่นานแต่ไม่ได้ผล ในที่สุดก็ได้มาร่วมมือกับบริษัท นิชิเร (Nishi Rei) ซึ่งเป็นบริษัทผลิตอาหารแช่แข็งและอุตสาหกรรมห้องเย็นที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของญี่ปุ่น

 

この投稿をInstagramで見る

 

Ariel(@ariel_1.9.8.9)がシェアした投稿


Credit: istockphoto
บิยอร์น ได้สร้างความเชื่อมั่นและขายปลาแซลมอนนอร์เวย์ให้เป็นจำนวน 5,000 ตันซึ่งบริษัทได้ขายต่อให้กับผู้บริโภคในรูปของซูชิ

และจากนั้นมาซูชิแซลมอนก็กลายเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมญี่ปุ่นไป ไม่น่าเชื่อเลยว่าจะต้องใช้ความพยายามมากถึง 10 ปีเลยทีเดียว ขอบคุณคุณบิยอร์นแทนคนทั่วโลกจริงๆ

ข้อมูลจาก

ขอบคุณภาพจาก
Great Big Story

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

oraphan_image

ออ

ดูบทความผู้เขียน

ชอบเรียนภาษา ดูหนังและชอบอ่านหนังสือเป็นชีวิตจิตใจ เป็นครูสอนภาษาไทยให้ชาวต่างชาติและปัจจุบันนักเรียนส่วนใหญ่ก็เป็นคนญี่ปุ่นเลยได้มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกันกับชาวญี่ปุ่นเกือบทุกวัย นอกจากนี้ ก็เป็นคนเขียนบทประจำให้กับรายการ DID YOU KNOW…? และมีเพจภาษาอังกฤษบนเฟสบุ๊ค

https://www.facebook.com/English-in-the-Air-227307993959056/

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

ร้านขนมหวานสุดสวย “havaro”

คิทแคทซากุระ 2017

คาลพิสแลคโตะแบบเข้มข้น ผสมอะไรก็อร่อย

ต้อนรับเทศกาลซากุระด้วย ROYCE’ NAMA CHOCOLATE Sakura Fromage

“Tokyo Milk Cheese Factory” คุกกี้หอมชีสเข้มๆ

PIZZA SLICE ร้านพิซซ่าชิคๆ สไตล์นิวยอร์คในโตเกียว

“มิฟฟี่คาเฟ่” เปิดแล้วเฉพาะหน้าร้อนนี้ที่ชินไซบาชิ โอซาก้า(closed down)

ดับร้อนด้วย Tapioca Milk Tea ชานมไข่มุกสามร้านชื่อดังในโตเกียว

Calbee Frugra Choco&Banana (Classic) ที่ซีเรียลจากญี่ปุ่นที่ฮิตที่สุด