ร้านโมจิต้นตำรับในเกียวโต

ร้านโมจิต้นตำรับในเกียวโต

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ร้านกิอง โทคุยะ(ぎおん徳屋)เป็นร้านขนมญี่ปุ่นเก่าแก่ของเกียวโตที่จะได้เห็นคนไปยืนต่อแถวยาวเพื่อไปทานเสมอ ขนมที่ขึ้นชื่อที่สุดของร้านคือ วาราบิโมจิ ซึ่งนอกจากวาราบิโมจิแล้วก็ยังมี มัทฉะคุซึโมจิ (คุซึโมจิชาเขียว), โมจิย่าง, โอะบันไซ และเมนูตามฤดูกาลให้เลือกอีกมากมายสามารถติดตามเมนูอื่น ๆ ได้ทางเว็บไซต์ของร้าน

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

วาราบิโมจิจะถูกเสิร์ฟเป็นถาด ประกอบด้วยถ้วยน้ำแข็งที่ใส่วาราบิโมจิ (ประมาณ 10ชิ้น), ถ้วยใส่ผงคินาโกะ (ผงถั่วเหลืองบดละเอียด) ที่อัดเป็นก้อนรูปดอกไม้สวยงาม, ถ้วยใส่คุโรมิตซึ (น้ำเชื่อมน้ำตาลทรายแดง), ตะเกียบและจานเปล่าสำหรับคลุกโมจิ วิธีการทานคือใช้ตะเกียบคีบโมจิ 1 ชิ้นมาไว้บนจานเปล่าแล้วโรยด้วยคินาโกะและราดคุโรมิตซึตามปริมาณที่ชอบ (ทานตามความชอบ คีบโมจิไปคลุกผงคินาโกะก่อนแล้วค่อยจุ่มคุโรมิตซึก็ได้) ขอเตือนเล็กน้อยว่าระวังติดคอนะคะ! วาราบิโมจิจะลื่นกว่าโมจิปกติทำให้เคี้ยวยากกว่า(อาจจะเผลอกลืนลงไปเลยทั้งที่ยังเคี้ยวไม่ดีพอ)

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

มัทฉะคุซึโมจิจะถูกเสิร์ฟเป็นถาดเช่นกัน ประกอบด้วยถ้วยน้ำแข็งใส่มัทฉะคุซึโมจิ (ประมาณ 10 ชิ้น), ถ้วยใส่ถั่วแดงบด, ถ้วยใส่ผงชาเขียวที่อัดเป็นก้อนรูปดอกไม้, ตะเกียบและจานเปล่าสำหรับคลุกโมจิ วิธีการทานก็เหมือนกับวาราบิโมจิคือใช้ตะเกียบคีบโมจิ 1 ชิ้นวางไว้บนจานเปล่าแล้วโรยด้วยผงชาเขียวและราดด้วยถั่วแดงบด คุซึโมจิจะทานง่ายกว่าโมจิปกติแต่ไม่ลื่นเท่าวาราบิโมจิ

ภาพถ่ายโดยผู้เขียน

ขออธิบายปิดท้ายเกี่ยวกับโมจิแต่ละชนิด โมจิเป็นขนม (สมัยก่อนนับว่าเป็นอาหาร) ที่อยู่คู่กับวัฒนธรรมญี่ปุ่นมายาวนาน นิยมทานในช่วงเทศกาลขึ้นปีใหม่โดยสามารถทานได้ทั้งแบบหวาน (โรยผงคินาโกะหรือทานกับถั่วแดงบด)และแบบเค็ม (ราดโชยุแล้วห่อด้วยสาหร่าย) หรือต้มเป็นอาหารทานกับซุปแทนเส้นก๋วยเตี๋ยวในเมนูอาหารขึ้นปีใหม่ เรียกว่า “โอโซนิ” ปัจจุบันก็ยังคงมีกิจกรรมตำโมจิในแต่ละท้องถิ่นและในแต่ละเทศกาล โมจิจึงเป็นขนมที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับชาวญี่ปุ่น

วาราบิโมจิเป็นขนมญี่ปุ่นอีกชนิดที่มีเอกลักษณ์และเป็นที่ชื่นชอบของทั้งชาวญี่ปุ่นเองและนักท่องเที่ยว จะต่างจากโมจิตรงที่วาราบิโมจิทำจากแป้งวาราบิ (มีส่วนประกอบของรากจากต้นวาราบิ) ต่างจากโมจิที่ทำจากแป้งข้าวเหนียว ส่วนคุซึโมจิทำจากแป้งคุซึ (เป็นแป้งสาลีที่ทำการแยกกลูเทนออกแล้ว) โมจิแต่ละชนิดจะมีความหนืดและเนื้อสัมผัสที่แตกต่างกัน

การเดินทาง:
– จากสถานีรถไฟ Gion shijou(祇園四条) เดิน 9 นาที
– จากสถานีรถไฟ Kawaramachi(河原町)เดิน 10 นาที
– จากสถานีรถไฟ Sanjou (三条)เดิน 13 นาที
– จากป้ายรถบัส Gion (祇園)เดิน 3 นาที
– จากป้ายรถบัส Shijoukeihanmae(四条京阪前)เดิน 5 นาที
– จากศาลเจ้ายาซากะ (八坂神社)เดิน 5 นาที

เวลาทำการ: 12:00 – 18:00น.

เว็บไซต์ของร้าน:

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

Asuka

ดูบทความผู้เขียน

สาวเหนือที่เคยอยู่ญี่ปุ่นตั้งแต่เด็ก รักญี่ปุ่นเหมือนเป็นบ้านหลังที่สอง
ปัจจุบันได้รับทุนวิจัยและเป็นนักวิจัยของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในโตเกียว
ยามว่างชอบท่องเที่ยว หาร้านอร่อย ๆ ตระเวนทาน ชอบขนมหวานมาก

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

เที่ยวเทศกาลกิออน (Gion matsuri)

“คาเมโอกะ” เมืองเล็ก ๆ แสนอบอุ่นที่เกียวโต

มัจฉะทิรามิสุและโฮจิฉะทิรามิสุร้านดังแห่งเกียวโต

3 เทศกาลที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น!

สวนรุริโคอินแห่งเกียวโต ความงามดุจดั่งภาพวาด

นั่งรถไฟ Kyotrain ที่ภายในออกแบบย้อนยุคแบบเรียวกัง สัมผัสบรรยากาศเกียวโตแบบดั้งเดิม

หนึ่งเดียวในโลก นักดนตรีผู้สร้างเสียงเพลงจากกระดิ่งลม

เมืองอิเนะ (Ine) วิถีชีวิตที่ใกล้ชิดทะเลที่สุดในญี่ปุ่น

ชมใบไม้เปลี่ยนสีที่วัดทอง (วัดคินคะคุจิ) ที่เกียวโต