นั่งเรือให้อาหารนกนางนวลที่โจโดกาฮามะ

นั่งเรือให้อาหารนกนางนวลที่โจโดกาฮามะ

โจโดกาฮามะ เป็นชายฝั่งที่ได้รับภัยธรรมชาติจากสึนามิเมื่อปี 2011 แต่ปัจจุบันได้รับการฟื้นฟูจนกลับมาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่นี่เสน่ห์ดังเดิม นักท่องเที่ยวสามารถเพลิดเพลินกับการเล่นน้ำทะเล สนุกสนานกับการนั่งเรือชมทัศนียภาพของชายฝั่งทะเลพร้อมกับให้อาหารนกนางนวล หรือล่องเรือชมความสวยงามของถ้ำอย่างใกล้ชิด โจโดกาฮามะคือสถานที่เดียวที่รวบรวมกิจกรรมสนุกสนานมากมายไว้รอคอยต้อนรับนักท่องเที่ยวที่มาเยือนทุกคน

Credit: ผู้เขียน

วันนี้เราจะพาออกเรือไปให้อาหารนกนางนวลกลางทะเลบนเรือ Miyako Jodogahama Boat Cruise เรือที่จะพาชมทัศนียภาพบริเวณโจโดกาฮามะ เรือลำนี้มีความพิเศษคือเป็นลำเดียวที่หลงเหลืออยู่จากเหตุการณ์สึนามิเมื่อปี 2011 เรือลำนี้ก็เหมือนกับความงามของชายฝั่งที่นี่ ที่เป็นเพียงสิ่งเดียวที่ไม่หายไปจากเหตุการณ์สึนามิครั้งนั้น การเดินเรือในแต่ละรอบจะใช้เวลาประมาณ 40 นาที และจะจัดเฉพาะวันเสาร์ วันอาทิตย์ วันจันทร์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ ค่าบริการเพียงคนละ 1400 เยน

Credit: ผู้เขียน
Credit: ผู้เขียน

แค่ออกเรือมาไม่ทันไรน้องๆนกนางนวลก็เริ่มบินมาโฉบใกล้ๆกับเรือ เพื่อรอรับอาหารจากเรา พร้อมกับส่งเสียงร้องออกมาคล้ายกับแมว นกนางนวลเหล่านี้จึงถูกเรียกว่า Umineko (ウミネコ) แปลตามตัวก็คือแมวทะเลนั่นเอง

Credit: ผู้เขียน

อาหารที่ใช้ป้อนเจ้านกนางนวลพวกนี้ก็คือ ขนมปัง ว่ากันว่าเป็นอาหารยอดฮิตของพวกมันซึ่งได้ทำการจำหน่ายมาตลอดยาวนานกว่า 50 ปี เพียงแค่ฉีกเป็นชิ้นเล็กๆแล้วโยนขึ้นกลางอากาศ เจ้านกนางนวลพวกนี้ก็จะบินมารับอย่างแม่นยำ Nice Catch!! ขนมปังพวกนี้ทำมาจากของชอบของนกนางนวลทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นปลาหมึก ผงคอนบุ แม้แต่คนก็ยังสามารถกินได้ ขนมปังมีจำหน่ายบนเรือในราคา 100 เยนเท่านั้น

Credit: ผู้เขียน
Credit: ผู้เขียน

บรรยากาศบนเรือ

Credit: ผู้เขียน

โขดหินนี้มีชื่อว่า Meotoiwa เมะโอะโทอิวะ ด้วยความที่ว่าเป็นโขดหินสองอันอยู่คู่กัน มองดูแล้วคล้ายกับแนบชิดพิงกันอยู่ จึงถูกเรียกว่าเมะโอะโทอิวะ (夫婦岩) แปลตามตัวคือ หินสามีภรรยา

Credit: ผู้เขียน

ส่วนบริเวณนี้ในวันปกติจะเกิดคลื่นที่ซัดเข้ากับช่องว่างของหินแล้วเกิดเป็นน้ำทะเลพุ่งสูงขึ้น ราวๆ 30 เมตร มีชื่อเรียกว่า shiofukiana ชิโอะฟุคิอะนะ แต่ในวันที่เดินทางไปอากาศไม่ค่อยเป็นใจเลยอดเห็นความสวยงามของธรรมชาตินี้

Credit: ผู้เขียน

บริเวณนี้เรียกว่าแหลม Anegasaki ตั้งอยู่บริเวณเหนือสุดของอ่าว Miyako ความสลับซับซ้อนของหน้าผาที่มีความสูงถึง 60 เมตร จึงกลายเป็นแหล่งขยายพันธุ์ของเหล่านกนางนวล

Credit: ผู้เขียน

นอกจากการโดยสารเรือขนาดใหญ่เพื่อชมความสวยงามของโจโดกาฮามะแล้ว ที่นี่ยังมีบริการนั่งเรือขนาดเล็กเพื่อเข้าชมถ้ำสีฟ้าอีกด้วย

Credit: ผู้เขียน

หลังจากนั่งเรือเสร็จก็เดินต่อมาที่ชายหาดโจโดกาฮามะ ซึ่งเป็นชายหาดที่เต็มไปด้วยหินกรวดสีขาว แล้วบนชายฝั่งก็เต็มไปด้วยต้นสนสีเขียว น้ำทะเลสีฟ้าครามกับคลื่นสีขาว งดงามราวกับอยู่ในดินแดนสวรรค์ ชายหาดโจโดกาฮามะนับได้ว่าเป็นจุดชมวิวที่สวยงามแห่งหนึ่งของเมือง Miyako ในสมัยเอโดะเคยมีพระสงฆ์รูปหนึ่งได้เปรียบเปรยสถานที่แห่งนี้ว่า สวยงามราวกับสรวงสวรรค์แห่งพระอมิตาภพุทธะ

Credit: ผู้เขียน

ในหน้าร้อนที่นี่ถือเป็นสถานตากอากาศของชาวญี่ปุ่น นักท่องเที่ยวต่างหลั่งไหลมาเล่นน้ำที่นี่กันมากมาย ความสวยงามของชายหาดนี้ไม่ได้มีแค่หน้าร้อนอย่างเดียว ในแต่ฤดูก็มีความสวยงามแตกต่างกันออกไป อย่างหน้าหนาวก็จะปกคลุมไปด้วยหิมะสวยงามไปอีกแบบ

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

Minripae

ดูบทความผู้เขียน

จากบัณฑิตนิเทศศาสตร์สู่นักเรียนทุนส่งหนังสือพิมพ์ในประเทศญี่ปุ่น ประสบการณ์กว่า3ปีกับการเรียนและทำงานไปพร้อมๆกัน ปัจจุบันผันตัวมาเริ่มต้นชีวิตแม่บ้านญี่ปุ่น มีเพจท่องเที่ยวร่วมกับเพื่อนบนเฟสบุ๊คชื่อ go there / ไปดิรอไร

https://www.facebook.com/paidigothere/

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

แนะนำกิจกรรมหน้าหนาวน่าสนใจในโทโฮคุ

ใบไม้แดงที่สวนโนริตาเกะ: แหล่งผลิตเครื่องแก้วและเซรามิคที่หรูหราที่สุดในโลก

การใช้งานเว็ปไซต์  Justavi ฉบับละเอียด

Unseen Japan: สวนสาธารณะไทโย (Taiyo Park) กับปราสาทนอยชวานสไตน์เสมือนจริง

เมื่อมนุษย์ตามเกาะติดคาปิบาร่าลงอาบน้ำร้อน ณ สวนสัตว์อิซึชาโบเท็น

สวนสาธารณะฮานามิยามะ แหล่งชมดอกไม้สุดสวยจากน้ำใจพ่อค้าดอกไม้

สวนโออิชิ (Oishi Park: 大石公園) ยามซากุระบาน

ผลิตภัณฑ์เซรามิคญี่ปุ่น “โนริตาเกะ : Noritake” ระดับเศรษฐีใช้กัน

ออนเซ็นสุดหรูที่เรียวกัง “ซุยเมกัง”