ศาลเจ้าซานาเกะ (Sanage Shrine) ในฤดูใบไม้เปลี่ยนสี : ความงดงามที่ซ่อนอยู่ในหุบเขาของเมืองโตโยต้า (Toyota City)

ศาลเจ้าซานาเกะ (Sanage Shrine) ในฤดูใบไม้เปลี่ยนสี : ความงดงามที่ซ่อนอยู่ในหุบเขาของเมืองโตโยต้า (Toyota City)

Credit: ผู้เขียน

ศาลเจ้าซานาเกะ (Sanage Shrine) ในฤดูใบไม้เปลี่ยนสี ความงดงามที่ซ่อนอยู่ในหุบเขาของเมืองโตโยต้า (Toyota City) จังหวัดไอจิ (Aichi Prefecture)

Credit: ผู้เขียน

จริงๆ แล้วศาลเจ้าซานาเกะ (Sanage Shrine) อาจจะไม่ใช่จุดท่องเที่ยวหลักสักเท่าไหร่ในจังหวัดไอจิ ที่มีความล้ำสมัยของเทคโนโลยีแต่กลับเต็มไปด้วยธรรมชาติอันงดงามและมีมรดกล้ำค่าทางวัฒนธรรม ศาลเจ้าซานาเกะ (Sanage Shrine) เป็นเสมือนจุดพักทางผ่านเวลาจะมาเที่ยวชมใบไม้เปลี่ยนสีที่โครันเคอันโด่งดัง หรือที่เรียกว่า Korankei Maple Festival (Korankei Momiji Matsuri) และอีกจุดเที่ยวคือเมืองโอบาระ Obara Shikizakura Four-Season อันเลื่องชื่อ Unseen Japan

สำหรับประวัติความเป็นมาของศาลเจ้าซานาเกะ (Sanage Shrine) เป็นสถานที่จัดเทศกาลซานาเกะซึ่งมีชื่อเสียงในเรื่องการแสดง “โบโนะเทะ” ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นทรัพย์สินสำคัญทางวัฒนธรรมญี่ปุ่น ประเภทนามธรรรมของทางจังหวัดไอจิ

เทพเจ้าองค์หลักของศาลเจ้าซานาเกะคือเทพเจ้าโออุสึโนะมิโคโตะซึ่งเป็นเชื้อพระวงศ์คนหนึ่งในยุคโคฟุนและเป็นพี่ชายฝาแฝดของเทพเจ้าโออุสึโนะมิโคโตะหรือยามาโตะทาเครุโนะมิโคโตะ โออุสึโนะมิโคโตะเป็นผู้บุกเบิกสร้างความเจริญขึ้นในพื้นที่นี้ แต่เสียชีวิตไปเพราะถูกงูพิษกัดบนภูเขาซานาเกะ

Credit: ผู้เขียน

นอกจากนี้ที่ศาลเจ้าซานาเกะยังมีธรรมเนียมการถวายเคียวซ้ายเป็นเครื่องบูชามาแต่โบราณ เนื่องจากเทพเจ้าโออุสึโนะมิโคโตะถนัดซ้าย โดยต้นกำเนิดของเรื่องนี้มาจากการแสดงความเคารพที่ท่านได้ใช้เคียวซ้ายในการบุกเบิกดินแดนแห่งนี้ ความเชื่อโชคลางของคนในท้องถิ่นผู้ประกอบธุรกิจการค้า ห้างร้านต่างๆ จึงมักจะนิยมมาขอพรเรื่องธุรกิจให้เฮงๆ รวยๆ โดยมีแผ่นเป็นลักษณะของเคียวเกี่ยวข้าวเช่นนี้วางอยู่ในบริเวณศาลเจ้าซานาเกะ (Sanage Shrine)

Credit: ผู้เขียน

พอทราบประวัติความเป็นมากันแล้ว เอาเป็นว่าเรามาเดินเล่นชมใบไม้แดงกันสวยๆ ดีกว่า เริ่มตั้งแต่ประตูทางเข้าศาลเจ้าซานาเกะ (Sanage Shrine) กันเลยค่ะ ไล่สีสันของใบโมมิจิหรือเมเปิ้ลได้งดงามมากๆ

Credit: ผู้เขียน

เดินเข้าไปไม่ไกลค่ะ อากาศสบายๆ ประมาณ 10 กว่าองศา

Credit: ผู้เขียน

ระหว่างทางเดิน เราก็เก็บภาพใบไม้เปลี่ยนสีสวยงามมากๆ ช่วงเวลาที่ไปคือต้นเดือนธันวาคมของปี 2560

Credit: ผู้เขียน

มีต้นแปะก๊วยใบสีเหลืองซ่อนอยู่หลังใบไม้แดงสดด้วยค่ะ

Credit: ผู้เขียน

โดยที่ศาลเจ้าซานาเกะ ตั้งอยู่บนภูเขาซานาเกะที่ความสูง 629 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล ภูเขาซานาเกะเป็นที่เคารพนับถือมาตั้งแต่สมัยโบราณในฐานะภูเขาที่เป็นเส้นทางในการเดินจาริกแสวงบุญ อุโบสถหลักของศาลเจ้าซานาเกะที่ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขา และอุโบสถทิศตะวันออกและอุโบสถทิศตะวันตกที่ตั้งอยู่ด้านในของภูเขาเป็นที่รู้จักกันในชื่อว่าซานาเกะซันฉะไดเมียวจิน (สามศาลเจ้าใหญ่แห่งซานาเกะ) ชาวญี่ปุ่นนิยมปีนไปถึงยอดเขาของภูเขาซานาเกะที่สามารถมองเห็นภูเขาฮาคุซังและภูเขาอนทาเคะได้ไกลๆ หินขนาดใหญ่ยักษ์อย่างหินโอฟุนาอิชิ กังหันน้ำโทโรมิรุค่ะ

Credit: ผู้เขียน

บริเวณศาลเจ้าจึงเต็มเปี่ยมไปด้วยธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ ข้างศาลเจ้าก็จะมีลำธารเล็กๆ และน้ำตกขนาดย่อมๆ น่ารักดี

Credit: ผู้เขียน

โดยรอบๆ ศาลเจ้าจะเต็มไปด้วยต้นเมเปิ้ล ทำให้ได้ทิวทัศน์อันสวยงามของใบไม้สีแดงเหลือง อย่างที่ทราบกันดีว่าจะอยู่ในช่วงประมาณปลายเดือนพฤศจิกายนของทุกปีค่ะ

Credit: ผู้เขียน

เอาเป็นว่าเราขอให้ทริปใบไม้เปลี่ยนสีที่โครันเค (Korankei Momiji Matsuri) หรือเมืองโอบาระ (Obara Shikizakura Four-Season) ของเพื่อนๆ มีศาลเจ้าซานาเกะ (Sanage Shrine) เป็นอีกจุดที่ต้องแวะชมความงดงามของใบไม้เปลี่ยนสีสุดประทับใจ รับรองความสวยงามอย่างที่เห็นเลยค่ะ

ที่ตั้ง: Ōshiro5, Sanage-chō, Toyota, Aichi 470-0361

เวลาเปิดปิด: เข้าได้ตลอดวัน

ค่าเข้าชม : ฟรี

เว็บไซต์ญี่ปุ่น:

เว็บไซต์ภาษาไทย:

แผนที่:

ดูบทความที่เกี่ยวข้อง

About the author

riangsupod-profile_pic_image

RiangSupod

ดูบทความผู้เขียน

เลขาสาวผู้ชื่นชอบการท่องเที่ยว อาหาร และวัฒนธรรมญี่ปุ่น จบปริญญาตรีจากคณะอักษรศาสตร์-ปริญญาโทรัฐศาสตร์ จุฬาฯ
เคยอาศัยอยู่ที่ประเทศญี่ปุ่น และได้เดินทางไปทำงานและไปท่องเที่ยวที่ญี่ปุ่นบ่อยๆ ทำให้มีเพื่อนทั้งชาวไทยและชาวญี่ปุ่นทุกเพศทุกวัย
ปัจจุบันเป็นเลขานุการผู้บริหารระดับสูงของรัฐวิสาหกิจแห่งหนึ่ง

ถูกใจ แชร์เลย

บทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดตัวคาเฟ่จากอนิเมชั่น Natsume’s Book of Friends ในโตเกียวเกียวโตและไซตามะต้อนรับการเปิดตัวภาพยนตร์ที่มากับเมนูธีมฤดูใบไม้ร่วง

เมื่อมนุษย์ตามเกาะติดคาปิบาร่าลงอาบน้ำร้อน ณ สวนสัตว์อิซึชาโบเท็น

เพลิดเพลินกับเทศกาลชมดอกซากุระกว่า 2,500 ต้นและไฟประดับยามค่ำคืน 6 ล้านดวง ที่ Lake Sagami Pleasure Forest

ฟุกุชิมะ อควาเรียม (Aquamarine Fukushima) ครบเครื่องเรื่อง พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ

คาริยะไฮเวย์โอเอซิสที่สุดของจุดพักรถ

พิพิธภัณฑ์ป่าแก้ว (The Glass Forest Museum)

Miroku Yokocho ย่านกินดื่มของ Hachinohe

JP Bank ดีเดย์ติดตั้งตู้เอทีเอ็ม 16 ภาษาในแฟมิลี่มาร์ทมกราคมปีหน้า (2017)

การใช้งานเว็ปไซต์  Justavi ฉบับละเอียด